Tags

, ,

Cà chua ngừa bệnh ung thư nhíp hộ tuyến

LỊCH SỬ VÀ ĐẶC TÍNH THỰC VẬT

Cà Chua hiện nay có lẽ có nguồn gốc từ những cây Cà Chua hoang dại mọc từ hàng ngàn năm trước. Cà Chua có nhiều loại nhưng chỉ khoảng 16 loại là thường được trồng tại Hoa Kỳ. Cây Cà Chua tương đối rất dễ trồng, và thích hợp dễ dàng với nhiều điều kiện thời tiết.

 

DƯỢC TÍNH CỦA CÀ CHUA

Bên cạnh những giá trị dinh dưỡng, Cà Chua còn có những đặc tính Dược học rất tốt, nhất là trong vấn đề ngăn ngừa nhiều loại ung thư.

– Cà chua trong Y-Dược Trung Hoa: Đông Y cũng dùng Cà Chua trong một số trường hợp:

– Cà Chua được xem là có khả năng trừ được nhiệt trong cơ thể, loại được chất độc, làm mát máu huyết và giúp điều hòa hoạt động của Thận và Gan; đồng thời giúp bổ dưỡng Tỳ và giải được khát, và nhiệt.

– Cà Chua cũng giúp làm cho hoạt động tại các khớp xương được điều hòa, trơn tru do đặc tính bồi bổ tân dịch.

– Y học Trung Hoa hiện đại dùng Cà Chua để trị Huyết Áp Cao với các phương thức sau:

.  Ăn mỗi buổi sáng khi thức giấc, lúc bụng còn đói mỗi ngày 1-2 trái Cà Chua tươi trong 15 ngày, nghỉ 1 tuần rồi lại tiếp tục.

. Nấu Cà Chua chung với Cần Tây và ăn hàng ngày, nhớ ăn ít muối.

. Khi bị thương tích, nấu Cà Chua với Gừng để giúp tan máu bầm, đông.

. Nấu 2 trái Cà Chua với 60g Gan Heo, ăn mỗi tuần để làm sáng mắt.

– Khả năng trị tiêu chảy của Cà Chua khô: Một phương thức hữu hiệu và dễ dàng để giúp tránh Tiêu chảy là dùng Cà Chua sấy khô dưới ánh mặt trời hoặc sấy bằng cách hút bỏ nước trong máy Dehydratoe, nếu muốn hiệu nghiệm hơn nữa có thể dùng chung với Táo sấy khô theo tỷ lệ 1/1.

– Tác dụng nuôi da của Cà Chua:

Cà Chua tươi rất tốt để bảo vệ Da, và giúp trị những trường hợp Da bị phỏng đỏ do tác dụng của tia nắng mặt trời. Cách dùng đơn giản là dùng Cà Chua tươi xắt lát mỏng đắp lên Da. Không những làm dịu bớt sự nóng rát mà còn giúp cho lỗ chân lông. Một cách khác là xay Cà Chua thành một khối nhão, trộn thêm ít sữa tươi và đắp lên mặt.

– Cà Chua và Bệnh đường thấp trong máu: Những người có lượng đường trong máu thấp thường hay có những triệu chứng mỏi mệt và không đủ năng lượng để hoạt động. Cà Chua giúp tái tạo sức khỏe cho cơ thể, chứa nhiều Glucose và Frutose (nhất là ở Cà Chua chín). Nhưng  điểm đặc biệt nhất là Cà Chua trồng trong bóng mát, thì lượng đường trong trái lại giảm thiểu rất nhiều.

– Cà Chua, phương thuốc bổ Gan: Lý do là Cà Chua chứa 2 chất giải độc tố rất hiệu nghiệm là Chlorine và Sulfur. Chlorine tự nhiên giúp kích thích sự hoạt động của Gan, đồng thời lọc được các chất bã đào thải ra khỏi cơ thể và giúp các bộ phận trong cơ thể giải trừ được chất độc. Sulfur giúp bảo vệ Gan khỏi bị xơ cứng (cirrhosis) và các bệnh Gan khác (Trong 100g Cà Chua tươi có đến 51mg Chlorine và 11mg Sulfur).

 

CÀ CHUA VÀ UNG THƯ

Tác dụng ngăn ngừa ung thư của Lycopene trong Cà Chua đã được nghiên cứu rất cẩn trọng tại Hoa Kỳ:

. Cà Chua và Ung Thư Phổi: Lycopene trung hòa được tác dụng độc hại của các hóa chất gây ung thư.

. Cà Chua và Ung Thư đường Tiêu Hóa: Cà Chua và các chế phẩm từ Cà Chua có thể làm giảm bớt nguy cơ Ung Thư đường Tiêu Hóa từ 30-60%.

. Cà Chua và Ung Thư Cổ Tử Cung: ăn thực phẩm chứa Lycopene (Cà Chua) giảm bớt tình trạng có những triệu chứng biểu hiệu cho ung thư cổ tử cung. (Cervical Cancer)

. Cà Chua và Ung Thư Nhiếp Hộ Tuyến (Prostate) Những người ăn Cà Chua, sốt cà chua và Pizza có sốt cà chua giảm được nguy cơ ung thư từ 21-34%. Tuy nhiên, điểm ly kỳ nhất trong khám phá trên là Cà Chua chế biến lại có tác dụng bảo vệ cơ thể cao hơn cà chua tươi. Cơ thể hấp thụ trực tiếp được Lycopene trong Cà Chua tươi nhưng nếu khi Cà Chua được đun nấu, nhất là với một chất dầu (như khi làm thành sốt) thì ruột lại hấp thụ được khá nhiều Lycopene. Nói cách khác, nên dùng sốt cà chua là tốt nhất.

Dược Sĩ Trần Việt Hưng